Tuyển Anh cần học gì từ thất bại của thế hệ vàng?


Thời gian gần đây, một số cựu tuyển thủ của Tam sư liên tục nói về những sai lầm mà họ từng mắc phải trong quá khứ để giúp các đàn em tránh lặp lại "vết xe đổ". Đã 58 năm kể từ khi đội tuyển Anh giành được 1 danh hiệu lớn trên đấu trường quốc tế, đó là chức vô địch World Cup 1966, và trọng trách giúp bóng đá xứ sở sương mù nở mày nở mặt, bây giờ được giao cho thế hệ trẻ.

Những người như Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden hay Bukayo Saka sắp bước vào EURO 2024 với kỳ vọng rất lớn từ người hâm mộ quê nhà. Nhưng để có thể bước lên ngôi vô địch tại giải đấu diễn ra trên đất Đức, tài năng thôi là chưa đủ mà các ngôi sao của Southgate cần phải thực hiện tốt 3 điều sau đây.

Đặt sự cạnh tranh ở câu lạc bộ sang một bên

Jamie Carragher và Gary Neville luôn xung đột ở câu lạc bộ khi xưa.

Premier League luôn được biết tới là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, ở đó có sự canh tranh rất lớn tới từ nhiều câu lạc bộ hàng đầu. Nhưng nó cũng gây ra vấn đề xung đột, hay thậm chí là thù hằn giữa một số cầu thủ khi lên tập trung ở đội tuyển Anh. Những câu chuyện về việc các ngôi sao của Manchester United không muốn ngồi cùng bàn ăn với những cầu thủ tới từ Liverpool đã được nói tới rất nhiều.

Việc không thể gạt mâu thuẫn lợi ích giữa các câu lạc bộ chủ quản đã khiến cho sự kết nối giữa những cầu thủ ở đội tuyển Anh dường như không có. Đây là điều mà huấn luyện viên Gareth Southgate cần giúp các học trò tránh được. Cũng rất may là hai ngôi sao lớn nhất của Tam sư hiện tại là Harry Kane và Jude Bellingham đều chơi bóng ở nước ngoài.

Hãy vị tha vì màu cờ sắc áo

Tam sư trong quá khứ chỉ là một tập thể rời rạc.


googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1717063155622-0'); });

Cái tôi quá lớn từ những ngôi sao khi xưa như Frank Lampard, Steven Gerrard, John Terry hay Rio Ferdinand đã làm hại tập thể do các huấn luyện viên lão làng như Sven Goran Eriksson hay Fabio Capello dẫn dắt. Những cầu thủ từ thế hệ vàng những năm 2000 chưa bao giờ bằng lòng với nhau, họ mạnh ai nấy đá, dẫn tới lối chơi quá thiếu sắc sảo.

Kể từ khi Gareth Southgate lên nắm quyền, ông đã cố gắng khơi dậy sự đoàn kết nơi các học trò, và thực tế đã chứng minh rằng đây là yếu tố quan trọng nhất đối với đội tuyển Anh vốn đã có quá nhiều tài năng. Tại EURO 2024, Tam sư cần các cầu thủ phải bỏ qua những hiềm khích cá nhân (nếu có) để toàn tâm toàn ý cống hiến cho màu cờ sắc áo quê hương.

Không được để tâm tới báo chí

Tuyển Anh chỉ cần tập trung vào tập luyện và thi đấu.

Trước mọi giải đấu lớn, Tam sư đều chịu áp lực rất lớn tới từ truyền thông nước nhà, rằng họ phải vô địch, bất chấp thành tích của đội bóng này kém xa so với những tên tuổi lớn như Pháp, Đức hay Tây Ban Nha. Thế hệ vàng trước kia chắc chắn đã bị thứ áp lực vô hình này nhấn chìm và đó là điều thực sự đáng tiếc.

Tại EURO 2024, Anh cũng được đánh giá là một trong hai ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch, nhưng các ngôi sao của Tam sư cần tỉnh táo, gạt bỏ mọi sự chú ý tới truyền thông và chỉ nên tập trung vào luyện tập. Với nội lực hiện tại, các ngôi sao của Gareth Southgate chỉ cần chơi như những gì mà họ thể hiện trong mùa giải vừa qua, tuyển Anh sẽ lên ngôi vào ngày 14 tháng Bảy tới.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)



* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.


Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.


Trân trọng,


Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam






<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X