Zirkzee có gì mà khiến các "ông lớn" tại châu Âu tranh giành?


Con đường sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 2001 này quả thực khá chông gai. Trưởng thành từ lò đạo tạo trẻ Feyenoord, sau đó tiếp tục gia nhập học viện Bayern Munich nhưng anh chưa bao giờ có được sự tin tưởng từ gã khổng lồ nước Đức, bởi đội chủ sân Allianz Arena liên tục cho các câu lạc bộ khác mượn rồi cuối cùng là bán đứt anh cho Bologna vào mùa hè năm 2022 với giá 8.5 triệu euro.

Kể từ khi khoác áo Bologna, Zirkzee liên tục có những bước đột phá ấn tượng, đặc biệt là ở mùa giải trước. Nhờ sự dìu dắt của huấn luyện viên Thiago Motta, tuyển thủ Hà Lan này đã dẫn đầu về số bàn thắng ghi được cho đội chủ sân Renato Dall'Ara mùa trước với 11 pha lập công tại Serie A, giúp họ giành một suất tham dự Champions League.

Anh cũng đứng đầu câu lạc bộ về số cơ hội lớn tạo ra ở khu vực 1/3 cuối sân, đồng thời đứng thứ hai về số đường kiến ​​tạo và số cú sút trúng đích. Đó là những thống kê vô cùng ấn tượng, khiến cho các "ông lớn" của châu Âu phải cảm thấy mê mẩn và đang tranh giành nhau nhằm sở hữu được Joshua Zirkzee.

Zirkzee là một trong những cây săn bàn hàng đầu tại Serie A mùa giải vừa qua.

Motta đã xây dựng Bologna thành một tập thể đoàn kết và có thể chơi linh hoạt với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Linh hồn của đội bóng ấy chính là tuyển thủ Hà Lan, khi anh có thể đá ở vị trí tiền đạo cắm hoặc "số 9 ảo", tuỳ thuộc vào yêu cầu trước từng đối thủ hoặc từng thời điểm trong trận đấu.

Zirkzee có thể nhận bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành để giữ bóng và chờ các đồng đội băng lên phối hợp. Anh cũng thoải mái nhận bóng từ sâu bên phần sân nhà, rồi từ đó tìm người để chuyền bóng thoát pressing hoặc tự mình kéo bóng lên trên, tức làm thay công việc của các tiền vệ trung tâm.



googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1717063155622-0'); });

Trái với thân hình như hộ pháp với chiều cao 1.93m, Joshua Zirkzee là một cầu thủ sở hữu khả năng rê bóng linh hoạt và có thể lướt qua các hậu vệ đối thủ dễ dàng. Trong mùa giải vừa qua, tuyển thủ Hà Lan này có trung bình 1.7 lần rê bóng thành công mỗi 90 phút - thống kê thuộc top đầu tại Serie A.

Tiền đạo trẻ này đang được cả Arsenal và Manchester United đưa vào tầm ngắm.

Với tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi Zirkzee không nổi bật với tư cách một tay săn bàn thuần túy ở Bologna. Với trung bình chỉ 4.44 lần chạm bóng trong vòng cấm mỗi trận, rõ ràng là anh không phải là mẫu tiền đạo cắm mắc võng trước khung thành đối phương.

Sự thiếu hụt những tiền đạo cắm đẳng cấp trên thị trường chuyển nhượng hiện nay đã kéo theo nhu cầu về những chân sút có khả năng chơi rộng trên hàng công tăng cao. Joshua Zirkzee là người được hưởng lợi từ chính xu hướng này. Do đó sẽ không bất ngờ nếu điều khoản giải phóng trị giá 40 triệu euro của anh sẽ được kích hoạt vào mùa hè.

AC Milan được cho là đang dẫn đầu trong cuộc đua sở hữu cầu thủ 23 tuổi này. Nhưng với việc Benjamin Sesko quyết định ở lại RB Leipzig, các đội bóng lớn từ Premier League như Arsenal, Manchester United hay Chelsea hiện đang xem tuyển thủ Hà Lan như một phương án đầy tiềm năng.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)



* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.


Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.


Trân trọng,


Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam






<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X