Vấn đề thượng tầng sẽ khiến mọi kế hoạch dài hạn của Barca đổ bể


Cơ hội dẫn dắt Barcelona hầu như luôn quá khó để bất cứ ai từ chối. Quả thực, sức hấp dẫn của chiếc ghế tại sân Nou Camp được cho là đỉnh cao của nghề huấn luyện viên, đủ mạnh để quyến rũ bất kỳ ứng viên tiềm năng nào.

Thực tế là ngày nay, việc trở thành người thuyền trưởng của câu lạc bộ xứ Catalan thường đồng nghĩa với việc bị cuốn vào một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ tàn khốc. Như chúng ta đã thấy gần đây, không có cách nào tránh được điều đó khi người đảm nhiệm vai trò này thường xuyên là nạn nhân khi các cuộc đảo chính luôn được âm mưu.

Đối với Hansi Flick, tân huấn luyện viên của Barcelona, ​​đây là thế giới mà ông đang bước vào.

Nếu huấn luyện viên người Đức không biết điều gì sắp xảy ra, Xavi có thể sẽ nói với Flick rằng ông rồi cũng phải 'đau khổ' trong nhiệm kỳ của mình. 

Flick sẽ phải đối mặt với áp lực cực lớn.

Nỗi đau khổ gần đây của Flick 

Điểm may mắn cho Flick là ông đã quen với nỗi khổ sau khi bị sa thải khỏi vị trí huấn luyện viên tuyển Đức vào năm 2023 khi chỉ thắng 4 trong số 17 trận cầm quân.

Đó là khoảng thời gian bất định của die Mannschaft, đến nỗi Liên đoàn bóng đá Đức thường kiên nhẫn đã phải thay đổi chiến lược gia chỉ 9 tháng trước kỳ EURO trên sân nhà của họ. Tuy nhiên, điều đó đã giúp đội tuyển Đức trở thành một trong những ứng cử viên vô địch khi kết quả đã được cải thiện đáng kể dưới thời tân huấn luyện viên Julian Nagelsmann.

Xavi là bài học đắt giá

Liệu Die Mannschaft có thể vô địch EURO 2024 hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng Flick rất hiểu rõ về nỗi đau mà giới chủ một đội bóng có thể mang lại, điều này có thể là kinh nghiệm tốt cho ông trong thời gian ở Barcelona.

Trong tuyên bố chia tay của Xavi, chúng ta thấy rõ ràng người đàn ông này cảm thấy bị tổn thương bởi cách mình bị đối xử trong những tháng cuối cùng. 

Mặc dù một ngày nào đó Xavi có thể nhìn lại với tâm thế ngẩng cao đầu, nhưng suy nghĩ của ông gần như chắc chắn sẽ thành hiện thực: Flick sẽ bị 'sốc văn hóa' đến mức tột độ. 

Hai mặt trong mỗi câu chuyện 

Tất nhiên, chủ tịch Joan Laporta của Barcelona sẽ không đồng ý và nói rằng nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của Xavi nằm ở phía huấn luyện viên này chứ không liên quan đến các ông chủ. 

Tất nhiên, trong bất kỳ cuộc tranh luận nào, một câu chuyện luôn có hai mặt.



googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1717063155622-0'); });

Nếu chúng ta nói rằng Xavi không mắc sai lầm trong thời gian làm HLV Barcelona, thì điều đó là rất thiếu khách quan, đặc biệt là những dấu hỏi về cường độ tập luyện trong giáo án của ông thầy 44 tuổi. 

Có cảm giác rằng Xavi đã tiến hành các buổi tập qua con mắt của một cầu thủ chứ không phải của một huấn luyện viên. Điều này dẫn đến việc các trụ cột thường xuyên bị chấn thương, nhưng điều kỳ lạ là thậm chí cả đội còn lo ngại rằng họ chưa chuẩn bị đầy đủ cho các trận đấu. 

Điều này lên đến đỉnh điểm sau trận thua PSG  vào tháng 4, khi Xavi cho phép các cầu thủ của mình nghỉ ngơi vào Chủ nhật trước khi trận lượt về ở Montjuic vào thứ Năm kết thúc với thất bại 1-4.

Laporta có thể sử dụng những ví dụ trên để thúc đẩy sự thay đổi, nhưng phương pháp của Xavi ít nhiều đã mang lại Siêu cúp Tây Ban Nha và danh hiệu La Liga.

Ngoài ra, khi Xavi tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm 2024, Laporta đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để thay đổi quyết định của ông thầy người Tây Ban Nha - đây không phải là hành động thực sự chuyên nghiệp của một chủ tịch đội bóng. 

Mối quan hệ phức tạp

Đến ngày 24 tháng 5, Xavi đọc được báo chí đưa tin Flick đã đồng ý trở thành huấn luyện viên tiếp theo của đội bóng xứ Catalan. Không ai nói gì với ông.

Về cơ bản, quan điểm công khai của Xavi về tình trạng tài chính bấp bênh của Barca đã khiến Laporta bị tổn thương nặng nề. Vị chủ tịch muốn tạo ra hình ảnh của mình là một người có khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính kỳ diệu và đưa câu lạc bộ trở lại thời kỳ thịnh vượng.

Chưa đầy một tháng sau khi cầu xin Xavi ở lại, chủ tịch Barcelona đã hạ 'máy chém' một cách tàn nhẫn. Đó không phải là vấn đề liên quan đến bóng đá mà là vấn đề danh dự. 

Xavi cũng chỉ là nạn nhân.

Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha là huấn luyện viên mà đối thủ của Laporta tranh cử chức chủ tịch Barcelona, ​​Victor Font, đã ủng hộ trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2021.

Laporta cuối cùng cũng bổ nhiệm Xavi sau khi đắc cử chức chủ tịch, nhưng đấy chỉ là một bước đi để lấp đầy chỗ trống trong thời điểm Ronald Koeman đột ngột bị sa thải. Người đàn ông 61 tuổi không còn ai để trông cậy và Xavi dường như chỉ chuẩn bị cho điều đó trong trường hợp Font thắng cuộc. 

Đó luôn là một mối quan hệ phức tạp do Xavi trung thành với Font. Một lần nữa, hậu quả không thể tránh khỏi đã bị đào sâu do cấu trúc nội bộ phức tạp của Barcelona.  

Một nhiệm vụ bất khả thi 

Flick sẽ là huấn luyện viên mới nhất cố gắng xoa dịu tất cả các bên, giữ hòa khí và giành các danh hiệu trong thời gian ở Nou Camp. Xavi đã chứng tỏ mình có thể làm được cả ba điều kể trên nhưng chỉ là trong 1 năm ngắn ngủi. Sớm hay muộn, việc giành lấy quyền lực sẽ khiến chiếc ghế nóng tại Barca trở nên 'bốc cháy'.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)



* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.


Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.


Trân trọng,


Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam






<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X