Nhìn Antony và Martinez, Man United nên cảnh giác với chiến lược “Ajax hóa” của Ten Hag


Trước khi trở thành thuyền trưởng Man United từ hè 2022, Ten Hag từng là một tượng đài tại quê nhà Hà Lan. Gần 5 năm lèo lái Ajax, nhà cầm quân 54 tuổi giúp đội chủ sân Amsterdam Arena có 3 mùa liên tiếp thống trị Eredivisie, ngoài ra là 2 lần lên ngôi tại KNVB Cup cùng 2 Siêu cúp Hà Lan.

Thậm chí ở Champions League 2018/19, đoàn quân Ten Hag còn gây tiếng vang lớn khi đánh bại 2 gã khổng lồ Real Madrid và Juventus để thẳng tiến vào vòng bán kết.

Sau những năm tháng đại thành công như vậy, rõ ràng Ten Hag cũng muốn lặp lại điều tương tự khi dẫn dắt Quỷ Đỏ và để rút ngắn con đường đến vinh quang, chiến lược gia sinh năm 1970 đã tiến hành kế hoạch lôi kéo những công thần tiêu biểu từng cùng mình chinh phạt Hà Lan đến Anh thi đấu.

Mùa hè đầu tiên, Ten Hag lần lượt chiêu mộ Antony và Lisandro Martinez, những trụ cột quan trọng tại Ajax, thậm chí Man United còn từng tiến rất gần đến Frenkie de Jong nhưng cuối cùng tiền vệ sinh năm 1997 khăng khăng muốn gắn bó với Barcelona. 

Ten Hag lập tức tái ngộ nhiều trò cũ tại Ajax sau khi cập bến Man United.

Mùa giải đầu tiên, dự án “Ajax hóa” của Ten Hag phần nào cho thấy sự đúng đắn bởi trong chặng đường giành Carabao Cup cũng như lọt vào top 4 chung cuộc của Man United có dấu ấn không nhỏ nơi bộ đôi Antony và Martinez. 

Nếu Antony ngay những ngày đầu đặt chân đến xứ Sương mù đã lập tức trở thành hiện tượng với các bàn thắng liên tiếp vào lưới Arsenal hay Everton thì Martinez thậm chí còn là thủ lĩnh trong phòng thay đồ dù chưa có thâm niên gắn bó quá lâu. Ngôi sao người Argentina đến, “đá văng” thủ quân và cũng là trung vệ đắt giá nhất thế giới thời điểm đó, Harry Maguire lên băng ghế dự bị. 

Nhưng chỉ sau 1 mùa giải, chiến lược “Ajax hóa” của Ten Hag dần bị đặt những câu hỏi về mức độ thành công

Antony sau mùa giải đầu hứa hẹn dần trở thành gánh nặng bên hành lang biên phải, cả chiến dịch Premier League 2023/24, ngôi sao người Brazil ghi vỏn vẹn 1 bàn vào lưới đội đã xuống hạng Burnley. Thậm chí vị trí đá chính của tiền đạo 24 tuổi nhiều khả năng sẽ rơi vào tay tài năng trẻ Amad Diallo từ mùa sau.

Còn với Martinez, dù vừa trở lại và giúp Quỷ Đỏ vô địch FA Cup nhưng 2023/24 vẫn là 1 mùa giải thảm họa khi cầu thủ 26 tuổi thường xuyên dính chấn thương và chỉ ra sân 12 trận trên mọi đấu trường.

Dù vậy đến thời điểm hiện tại, Ten Hag có vẻ vẫn bất chấp những lời dèm pha để tái khởi động dự án khi mới đây, nguồn tin từ nhà báo Fabrizio Romano xác nhận, nhà cầm quân người Hà Lan đang lên kế hoạch mang thêm 1 học trò cũ tại Ajax là Edson Alvarez về sân Old Trafford hè này. 



googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1717063155622-0'); });

Man United dự kiến sẽ có cuộc cải tổ quy mô lớn ở hàng tiền vệ với việc Casemiro và Christian Eriksen nhiều khả năng bị bán nhưng liệu Alvarez có phải mẫu tiền vệ phòng ngự hoàn hảo với Quỷ Đỏ? 

Ten Hag muốn có Alvarez để thay Casemiro.

Giống Antony và Martinez, Alvarez cũng từng là công thần của Ajax dưới triều đại Ten Hag. Sau 1 năm ông thầy đến Anh làm việc, ngôi sao người Mexico cũng “nối gót”. Tuy nhiên mùa giải đầu tiên của Alvarez tại Premier League trong màu áo West Ham United chưa thực sự nổi bật. 

Sau 41 trận ra sân trên mọi đấu trường, tiền vệ 26 tuổi ghi 2 bàn và 2 kiến tạo, điểm nhấn đáng chú ý nhất mà Alvarez để lại có lẽ là những màn cự cãi và xích mích với các cầu thủ đối phương thay vì các đóng góp chuyên môn, hệ quả, chỉ tính riêng mùa trước, cầu thủ sinh năm 1997 nhận tới 16 thẻ vàng. 

Làm phép so sánh giữa Alvarez với Amadou Onana của Everton, mục tiêu hàng đầu mà Quỷ Đỏ nhắm tới cho vị trí tiền vệ phòng ngự cho thấy thương vụ chuyển nhượng cựu sao Ajax sẽ đem đến rủi ro lớn.

Xét về khía cạnh phòng ngự, những chỉ số về giải vây, tắc bóng hay cướp bóng của cả 2 trên Sofascore ngang ngửa nhau nhưng về khoản chuyền bóng, Onana cho thấy sự khác biệt lớn. Mùa trước tại Premier League, ngôi sao người Bỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác mỗi 90 phút là 85%, không kém cạnh Alvarez nhưng ở tỷ lệ chuyền dài, con số này của Onana lên tới 71% trong khi Alvarez chỉ là 54%. 

Với 1 đội bóng thường xuyên chơi phòng ngự phản công mỗi khi đụng độ các ông lớn như Man United, những đường chuyền dài phải là vũ khí bí mật để giành chiến thắng nhưng có vẻ, Alvarez không phải quân bài phù hợp với bài đánh này. Chưa kể tính khí nóng nảy của ngôi sao người Mexico hoàn toàn có thể khiến Man United rơi vào thế bất lợi. 

Mua Alvarez là 1 canh bạc với Man United.

Không chỉ dự án “Ajax hóa” bị đặt vấn đề, nhìn rộng ra, tất cả những bản hợp đồng của Quỷ Đỏ trong 2 năm Ten Hag ngồi sa bàn thường thất bại nhiều hơn thành công. Những trường hợp của Casemiro, Eriksen, Antony hay mới nhất là Mason Mount chứng minh khả năng đánh giá con người nơi Ten Hag thực sự yếu kém và không hà cớ gì khi tiếp tục trao cơ hội cho chiến lược gia sinh năm 1970, đồng sở hữu Sir Jim Ratcliffe cũng đồng thời giảm đi sức ảnh hưởng của cựu HLV Ajax trong chiến lược chuyển nhượng CLB.

Thời gian tới, Ten Hag nên tập trung vào công tác huấn luyện đội bóng thay vì mãi viển vông vào chiến lược mua người.






<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X