Không ngừng "săn kim cương", Real Madrid gây bất ngờ với đội hình 1,8 tỷ euro


Madrid còn chưa hết lâng lâng sau khi chào đón tân binh Kylian Mbappe sau EURO 2024, thì mới đây, vào thứ Bảy, “Kền kền trắng” lại vừa tổ chức màn ra mắt cho Endrick - "viên kim cương" người Brazil. Bản hợp đồng trị giá 35 triệu euro cùng 25 triệu euro phụ phí cho Endrick đã được công bố từ tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, phải đến sinh nhật lần thứ 18 của mình vào ngày 21/7 tới, thần đồng xứ sở Samba mới chính thức khoác áo "Los Blancos".

Sự xuất hiện của Endrick và Mbappe tiếp tục củng cố đội hình đầy sao của Real Madrid, bên cạnh những Vinicius Junior, Jude Bellingham, Rodrygo, Federico Valverde, Aurelien Tchouameni và Eduardo Camavinga - thế hệ tài năng trẻ đầy hứa hẹn. Đây chính là thành quả của chiến lược chuyển nhượng thông minh mà Real Madrid theo đuổi trong những năm gần đây. 

Hàng công "Kền kền trắng" mới đây tiếp tục chào đón thần đồng 18 tuổi Endrick.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế CIES, đội hình hiện tại của Real Madrid được định giá 1,8 tỷ euro, cao hơn 1,2 tỷ euro so với tổng chi phí mà họ bỏ ra để chiêu mộ các cầu thủ. Vậy, những con số của CIES nói lên điều gì? Và chúng ta có thể rút ra kết luận gì về chiến lược chuyển nhượng của Real Madrid?

Nổi tiếng với việc chiêu mộ những "Galacticos", nhưng trong những năm gần đây, Real Madrid đã chi tiêu dè dặt hơn do ảnh hưởng của đại dịch và dự án cải tạo sân Santiago Bernabeu. Kể từ mùa giải 2019-2020, Real Madrid chỉ chi 650,8 triệu euro cho phí chuyển nhượng, xếp thứ 12 trong số các đội bóng chi tiêu nhiều nhất thế giới. 

Con số hơn 600 triệu euro này quá nhỏ bé so với 1,59 tỷ euro của Chelsea, 1,01 tỷ euro của Manchester United, và thậm chí còn ít hơn 660,7 triệu euro của West Ham United. Dù vẫn 215,2 triệu euro trong các thương vụ chuyển nhượng, nhưng Real Madrid có hiệu suất tốt hơn 10 đội bóng đứng trên họ về khoản chi tiêu (Barcelona là đội có hiệu suất tốt nhất với khoản lỗ 145 triệu euro).

Xếp hạng chi tiêu chuyển nhượng của các CLB châu Âu kể từ mùa giải 2019-20.

Một trong những yếu tố giúp Real Madrid giữ được sự cân bằng tài chính là việc thu về lợi nhuận từ các cầu thủ được mua từ khi còn trẻ. Casemiro là một ví dụ điển hình. Được mua từ Sao Paulo với giá 5,8 triệu euro vào năm 2013 khi mới 21 tuổi, Casemiro đã rời Real Madrid sau chín năm rưỡi để gia nhập Manchester United với giá 70,6 triệu euro, sau khi cùng "Kền kền trắng" giành 5 chức vô địch Champions League.

Raphael Varane cũng là một trường hợp thành công khác. "Kền kền trắng" chỉ mất 10 triệu euro để đưa trung vệ người Pháp về từ Lens vào năm 2011 khi mới 18 tuổi. Chín năm sau, Varane chuyển đến Manchester United với giá 40 triệu euro.



Raphael Varane cũng là một trường hợp thành công khác của Real Madrid.

Ngoài ra, Real Madrid cũng thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ lò đào tạo của mình. Năm 2020, họ bán Achraf Hakimi cho Inter Milan với giá 43 triệu euro khi hậu vệ phải người Morocco mới 21 tuổi. Cùng mùa hè đó, Sergio Reguilon, khi đó 23 tuổi, cũng chuyển sang Tottenham Hotspur với giá 30 triệu euro. Gần đây nhất, trung vệ Rafa Marin đã gia nhập Napoli với giá 12 triệu euro.

Tất nhiên, không phải thương vụ nào của Real Madrid cũng thành công. Bản hợp đồng bom tấn Eden Hazard trị giá 100 triệu euro từ Chelsea vào năm 2019 là một "vết nhơ" của "Los Blancos". Chấn thương và phong độ sa sút khiến tiền vệ người Bỉ phải nói lời chia tay sân Bernabeu sau bốn mùa giải đầy thất vọng. Hay thương vụ Luka Jovic trị giá 60 triệu euro cũng là một thất bại khác. Tiền đạo người Serbia chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn sau 51 lần ra sân cho Real Madrid, trước khi ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do đến Fiorentina vào năm 2022.

Jude Bellingham và một số ngôi sao trẻ của Real hiện được định giá vượt xa so với chi phí CLB bỏ ra ban đầu.

Theo nhiều nguồn tin, Real Madrid chưa có kế hoạch bán trụ cột trong mùa hè này. Tuy nhiên, số liệu do CIES cung cấp cho thấy "Kền kền trắng" hoàn toàn có thể thu về khoản tiền khổng lồ nếu bán đi một vài cái tên.

Nổi bật nhất có lẽ là Jude Bellingham, cầu thủ đắt giá nhất Real Madrid với 285,1 triệu euro, sau khi gia nhập từ Borussia Dortmund vào mùa hè năm ngoái với giá 103 triệu euro.  Kylian Mbappe đứng thứ hai với 250,7 triệu euro, Vinicius Junior xếp thứ ba với 231,5 triệu euro.

Những cái tên trẻ tuổi khác như Rodrygo (203,21 triệu euro), Valverde (122,3 triệu euro), Camavinga (113,8 triệu euro) hay thậm chí là Endrick (55,7 triệu euro) cho thấy chiến lược "săn tìm kim cương" của Real Madrid đang gặt hái được những thành công nhất định.

Có thể thấy Real Madrid đang bước vào một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên mà họ không còn tập trung vào những bản hợp đồng bom tấn, mà thay vào đó là những "viên kim cương thô" tiềm năng. Và với những gì đã thể hiện, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng của "Kền kền trắng" dưới bàn tay của "thợ săn vĩ đại" Florentino Perez.

(Bạn đọc: Quang Vinh)



* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.


Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.


Trân trọng,


Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam















X