4 vấn đề 'chí tử' của tuyển Anh


Lùi sâu một cách bạc nhược

Một trong những điểm đáng nói nhất sau chiến thắng trận mở màn của Anh trước Serbia là áp lực mà họ tự tạo ra cho mình khi lùi sâu sau bàn thắng của Jude Bellingham.

Mọi thứ lặp lại một lần nữa vào đêm thứ Năm. Từ thời điểm Harry Kane mở tỷ số, đoàn quân của Gareth Southgate đã lùi sâu đến mức tất cả đều đang đứng ở rìa vòng cấm đội nhà. Một hình ảnh được Sky Sports công bố sau trận đấu cho thấy chỉ có Bukayo Saka dám dâng lên gần giữa sân.

Một sự sắp xếp đội hình như thế này sẽ chỉ 'mời' các đối thủ áp đảo người Anh. Hơn nữa, nó tự hạn chế bất kỳ mối đe dọa phản công nào của các cầu thủ. Với số lượng ngôi sao đang có trong tay của Southgate, cách phòng thủ tốt nhất sẽ phải là tấn công.

Các cầu thủ Anh lùi rất sâu nhưng vẫn thủng lưới.

Thí nghiệm thất bại mang tên Alexander-Arnold

Wayne Rooney cho rằng Trent Alexander-Arnold là người chuyền bóng giỏi nhất nước Anh, nhưng cũng cho biết bản thân sẽ không để đội phó của Liverpool chơi tại hàng tiền vệ. Southgate không đồng ý, đặt niềm tin vào cầu thủ 25 tuổi trong cả hai trận đấu, bất chấp những sức ép sau chiến thắng nhọc nhằn trước Serbia.

Dù rõ ràng Alexander-Arnold là một mối đe dọa nhưng sự mất cân bằng mà anh tạo ra lại là vấn đề rất lớn với hàng tiền vệ tuyển Anh. Điểm mạnh của hậu vệ cánh này là anh sở hữu tầm nhìn mà những người khác trong khu vực không có. Nhưng như đã nhấn mạnh trước đó, việc này sẽ chẳng có ích gì nếu Anh định 'đỗ xe buýt'.

Conor Gallagher được tung vào sân để thay thế số 8 của tuyển Anh, nhưng cũng không đưa ra được giải pháp nào. Có lẽ bây giờ là lúc Southgate đặt niềm tin vào lứa trẻ nhiều hơn, khi Kobbie Mainoo và Adam Wharton đang chờ đợi thời cơ để tỏa sáng.

Tuyển Anh thiếu các phương án bên cánh trái



googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1717063155622-0'); });

Việc đưa Phil Foden vào đội hình xuất phát là điều dễ hiểu do phong độ của anh tại Man City, nhưng đây không phải là thứ duy nhất mà tuyển Anh cần bên hành lang trái.

Với việc không có một hậu vệ cánh có khả năng tấn công mạnh mẽ để hỗ trợ trong các pha chồng biên, Foden thường xuyên bị dồn về sát đường biên dọc, nơi anh tỏ ra kém hiệu quả. Trong khi đó, Anthony Gordon, cầu thủ có sở trường bám biên, thậm chí còn không được vào sân khi Southgate quyết định rút tiền vệ tấn công của Man City.

Điều tương tự cũng xảy ra với Harry Kane, khi màn trình diễn đáng thất vọng trong trận đấu với Serbia đã làm lộ điểm yếu của anh. Hơn thế nữa, người thay thế Ollie Watkins ngay lập tức tạo ra cơ hội cho riêng mình khi bứt tốc từ phía sau.

Hai bàn thắng của Anh ở giải đấu này đều đến từ những pha chạy chỗ bên cánh phải cùng các quả tạt được thực hiện từ đó. Tam Sư cần phải thay đổi ở cả bên trái để tận dụng tối đa mối đe dọa này.

Tháo 'dây cương' ra khỏi Declan Rice

Rice cần được giải phóng.

Hầu hết người hâm mộ đều tin rằng Declan Rice hoàn toàn xứng đáng với vai trò mỏ neo ở hàng tiền vệ tuyển Anh. Tuy nhiên, phiên bản mà chúng ta đang thấy của ngôi sao Arsenal là một 'phiên bản dùng thử'.

Rõ ràng, cựu đội trưởng West Ham đã được HLV chỉ đạo nhận bóng từ sâu và cố gắng giúp Tam sư thoát pressing. Điều này về cơ bản sẽ lấy đi điểm mạnh lớn nhất của anh: tiến về phía trước với quả bóng trong chân.

Như Gary Neville đã chỉ ra, Mikel Arteta đã giải phóng cho Rice trong mùa giải vừa qua để cho phép cầu thủ 25 tuổi tập trung vào sở trường của mình. Southgate chắc chắn rất hiểu điều này. Nhưng vấn đề là, rõ ràng ông không tự tin vào khả năng của các lựa chọn trong đội hình, khi huấn luyện viên tuyển Anh đã thừa nhận rằng bản thân đã phải vật lộn để tìm người thay thế Kalvin Phillips.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)



* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.


Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.


Trân trọng,


Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam






<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X