Vấn nạn trọng tài: Kém chuyên môn hay tư tưởng có vấn đề?


Trọng tài V.League kém chuyên môn...

Chiều ngày 22/06, Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra án phạt nội bộ với trọng tài Trần Ngọc Nhớ vì những quyết định thiếu chính xác trong màn đọ sức giữa CLB CAHN và Hải Phòng tại vòng 24 V.League 2023/2024. Theo đó, vị vua áo đen quê Cái Bè (Tiền Giang) sẽ bị treo còi đến hết mùa giải. Ở màn đọ sức vừa qua tại Hàng Đẫy, dù giành chiến thắng 5-1 nhưng đại diện ngành công an vẫn tỏ ra hết sức bức xúc khi cho rằng họ bị xử ép với nhiều tình huống khó chấp nhận.

Theo đó, CAHN đã chỉ ra 2 sai lầm của trọng tài Trần Ngọc Nhớ với những quyết định gây bất lợi cho đội chủ nhà ở các phút 7 và 44. Đây không phải là lần đầu tiên, vị vua áo đen từng là giảng viên của 1 trường đại học bị phản ứng quyết liệt. Còn nhớ, trong màn đối đầu giữa HAGL và Bình Định ở vòng 22 V. League 2022, ông cũng gây tranh cãi khi tưởng tượng ra quả phạt đền ở những phút bù giờ giúp đội bóng Phố Núi thắng trận và rộng cửa trụ hạng còn CLB đất Võ mất cơ hội cạnh tranh chức vô địch.

Trọng tài Trần Ngọc Nhớ bị treo còi đến hết mùa giải.

Sai lầm của ông Trần Ngọc Nhớ chỉ là 1 phần trong rất nhiều quyết định gây tranh cãi của các trọng tài tại V.League 2023/2024 và những mùa giải vừa qua. Tại vòng 20 của mùa giải này, Nguyễn Tiến Linh bị cướp 1 bàn thắng khi các ông vua áo đen không theo sát tình huống bóng đi qua vạch vôi ở trận Bình Dương gặp Quảng Nam. Còn ở vòng 22, Nguyễn Quốc Việt của HAGL sút tung lưới Thanh Hóa trong tư thế không việt vị nhưng lại bị căng cờ. Rõ ràng, hàng loạt các sai lầm đã chỉ ra sự yếu kém về chuyên môn của các trọng tài Việt Nam.

...hay tư tưởng có vấn đề?

Cần phải nhắc lại rằng, VAR đã bắt đầu áp dụng trong các trận đấu tại V.League nhưng sai lầm của các trọng tài vẫn cứ tiếp diễn, ngay cả trong những trận đấu có VAR hiện diện. Điều này không chỉ đặt ra những câu hỏi về chuyên môn mà còn gây hoài nghi về tư tưởng của 1 bộ phận đội ngũ trọng tài.

Trong công văn của CLB CAHN vào ngày 21/06 có đoạn: "Với điều kiện có đầy đủ các công cụ hỗ trợ, thời gian, không gian, việc mắc lỗi của trọng tài Trần Ngọc Nhớ và trọng tài VAR Nguyễn Đình Thái là không thể chấp nhận được. Không thể có lời bào chữa nào với những sai phạm này của các trọng tài trên. Đã xuất hiện nhiều dư luận của NHM gọi đây là biểu hiện tiêu cực đáng ngờ".

Công tác trọng tài lại trở thành vấn đề nóng của V.League.

"Với rất nhiều quyết định sai hoặc có ý đồ cùng các sai lầm nghiêm trọng về luật của trọng tài Trần Ngọc Nhớ và trọng tài VAR Nguyễn Đình Thái tại trận đấu này, CLB CAHN hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi nghi vấn về tư tưởng, động cơ của của các trọng tài. Chúng tôi và người hâm mộ cũng đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của Ban trọng tài, những người làm công tác tổ chức, quản lý giải đấu đối với các quyết định sai trái ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của nhiều trận đấu, thậm chí kết quả của cả giải đấu mà báo chí, dư luận thường xuyên đưa tin trong thời gian qua". 

Những nghi vấn do chính CLB CAHN đưa ra mang tính chất đanh thép và rất đáng suy ngẫm. Nó không chỉ thể hiện sự bức xúc riêng của đại diện ngành công an mà trên hết, đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều đội bóng tại V.League trong thời gian qua. Đã đến lúc, VFF, VPF, Ban trọng tài VFF cần lên tiếng để làm rõ những vấn đề về công tác trọng tài, góp phần xây dựng lại niềm tin từ NHM.





<!--
Nguồn: xevathethao.vn
-->








X